top of page

ผจญภัยเบาๆ ที่เขาช่องกระจก จุดชมวิว 3 อ่าว กลางเมืองประจวบฯ

อัปเดตเมื่อ 20 ต.ค. 2564



หากเดินเล่นในตัวเมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ นอกจากจะมีทะเลอ่าวประจวบที่สวยงาม สามารถเดินลัดเลาะริมหาด ชมวิวทิวทัศน์เขาล้อมหมวก เขาตาม่องล่ายอันโดดเด่นแล้ว ที่ริมอ่าวประจวบฯ ยังมีภูเขาสูงกลางเมือง หรือ “เขากระจก” ให้สามารถขึ้นไปชมความสวยงามของ อ.เมือง จ.ประจวบฯ ได้แบบ 360 องศาเลยทีเดียว และสามารถเห็นวิวทะเลประจวบฯ ได้ครบทั้ง 3 อ่าว คือ อ่าวประจวบฯ อ่าวมะนาว และอ่าวน้อย วิวข้างบนจะสวยงามแค่ไหน และต้องผจญภัยอะไรบ้าง มาติดตามกันได้เลย



การขึ้นเขากระจก ทำให้พวกเราต้องปรับโหมดเดินริมทะเลชิลๆ มาออกแรงกันสักนิด เพราะจะต้องเดินขึ้นบันไดกว่า 396 ขั้น ซึ่งบันไดทางขึ้นค่อนข้างสะดวก ปลอดภัย ไม่ทรุดโทรม มีจุดให้แวะพักให้เติมแรงไปต่อได้อยู่หลายจุด และในจุดที่พัก เราก็จะได้เห็นวิวทิวทัศน์ในระดับที่แตกต่างกันไป



ระหว่างทางเดินขึ้นบันได ก็จะได้พบเจอกับฝูงลิงเจ้าถิ่น ที่เกาะอยู่ตามราวบันไดบ้าง หรือนั่งอยู่ที่บันไดบ้าง ขอแนะนำว่าไม่ควรถืออาหารหรือขนมระหว่างเดินขึ้นบันได เพราะเจ้าลิงอาจตามมาหยิบขนมของคุณไปแบบซึ่งๆหน้าโดยไม่ได้ขออนุญาต และอาจทำให้คุณได้รับอันตรายได้ค่ะ


วิธีการฝ่าฝูงลิงเจ้าถิ่น คือการค่อยๆเดินนิ่งๆ ไม่ยั่วยุ หรืออาจถือไม้ค้ำขึ้นไปด้วย เพื่อให้ลิงรู้สึกกลัว ไม่กล้าเข้ามายุ่งกับเรา แต่ไม่ควรไปตีหรือทำร้ายน้องนะคะ แค่เป็นการแสดงให้น้องรู้ว่าเรามีอาวุธเฉยๆค่ะ พวกเขาก็ยังไม่มากวนใจเรา



เมื่อผ่านพ้นการพบปะฝูงลิงเจ้าถิ่น พวกเราก็เดินมาถึงด้านบนสุดของจุดชมวิว อากาศดีมาก ลมพัดแรงตลอด เป็นการชมวิวทะเล 3 อ่าว คือ อ่าวประจวบ อ่าวมะนาว และอ่าวน้อย ที่สวยงามจริงๆ อีกด้านของเมืองจะเป็นพื้นที่ป่าโกงกางที่อุดมสมบูรณ์ เขียวชอุ่มมาก ถัดไปก็จะเป็นพื้นที่ชุมชนเมืองประจวบฯ ถือเป็นการชมวิวที่ครบครันจริงๆ มีทั้งทะเล ป่าโกงกาง และชุมชนเมืองเลยทีเดียว



นอกจากจุดชมวิวแล้ว ยังมีพื้นที่ส่วนที่เป็นพระเจดีย์ซึ่งบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ด้วย สามารถแวะเข้าไปไหว้สักการะกันได้



หลังจากพักชมวิวรอบ อ.เมืองประจวบฯ แบบ 360 องศากันอย่างเต็มที่แล้ว ก็ถึงเวลาเริ่มต้นการผจญภัยที่แท้จริง นั่นคือการไปชมเขากระจกนั่นเอง เขากระจกจะอยู่อีกด้านหนึ่งของจุดชมวิว ระหว่างทางไปเขาช่องกระจกจะต้องลัดเลาะไปตามหน้าผาและโขดหิน จากนั้นปีนบันไดลิงลงไปประมาณ 10 เมตร ไต่เชือก และปีนป่ายหินสักเล็กน้อย ในที่สุดพวกเราก็มาถึง...



เขาช่องกระจก เป็นหน้าผาหินที่มีช่องคล้ายลักษณะของช่องกระจก โค้งมนสวยงาม เมื่อมองจากมุมที่หันหน้าเข้าหาทะเล โดยที่มาของชื่อเขาช่องกระจกมาจากตำนานที่เกี่ยวข้องกับเขาตาม่องล่าย ซึ่งเขาช่องกระจกนี้เป็นอีกจุดหนึ่งที่ถ่ายรูปสวยทีเดียว เพราะเมื่อมองลอดช่องกระจกก็จะเห็นบางส่วนของเขาตาม่องล่าย น้ำทะเล และท้องฟ้า เมื่อมีฉากหน้าเป็นช่องกระจก ทำให้ดูสวยงามแปลกตา



สำหรับทางลงเขากระจก เราสามารถเลือกได้ว่าจะปีนบันไดกลับขึ้นไปที่จุดชมวิวเขาช่องกระจก แล้วเดินลงบันไดกว่า 396 ขั้น หรือเลือกที่จะปีนป่ายเดินลงเขา ตามแนวเชือกที่ทางเจ้าหน้าที่ได้มาทำไว้ ในระยะทางที่ไม่ไกลนัก โดยในครั้งนี้พวกเราเลือกที่จะผจญภัยในเส้นทางใหม่ด้วยการปีนป่ายเดินลงเขา ซึ่งเมื่อลงมาถึงก็จะมาอยู่ที่หน้าอ่าวประจวบฯพอดิบพอดีเลยค่ะ



หลังผจญภัยเสร็จพวกเราก็เดินมุ่งหน้าเข้าตลาดเพื่อหาของกินชดเชยพลังงานที่เสียไปทันที ซึ่งตลาดก็อยู่ไม่ไกลจากเขาช่องกระจก สามารถเดินไปได้ สะดวกจริงๆค่ะ ทริปนี้ถือว่าเป็นการผจญภัยเบาๆ กลางเมือง ที่ได้บรรยากาศเหมือนออกไปท่องเที่ยวปีนเขานอกเมืองเลย ได้เห็นวิวสวยๆทั้งวิวทะเล ป่าโกงกาง และวิวเมืองอีกด้วย...ใครที่ชอบท่องเที่ยวที่มีทั้งทะเลสวยๆ แสนสงบ มีภูเขาให้ขึ้นไปชมวิว ได้ผจญภัยเบาๆ และอยู่ในเขตชุมชนเมือง ผู้คนน่ารัก เดินทางสะดวก ต้องไม่พลาดที่ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์...






ดู 542 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page