top of page

ดื่มด่ำวิถีชีวิตที่ใกล้ชิดธรรมชาติ พร้อมเรียนรู้วัฒนธรรมชาวม้ง ณ “บ้านมณีพฤกษ์” จ.น่าน

อัปเดตเมื่อ 20 ต.ค. 2564



หากเอ่ยชื่อบ้านมณีพฤกษ์ หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อนี้ผ่านหูกันมาบ้าง แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบเรื่องราวของกาแฟ คงไม่มีใครไม่รู้จักหมู่บ้านมณีพฤกษ์ เพราะหมู่บ้านบนเทือกเขาสูง ใน อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน แห่งนี้ มีชื่อเสียงโด่งดังมากจากการเป็นแหล่งปลูกกาแฟสายพันธ์ุเกอิชา กาแฟที่ถูกขนานนามว่าเป็น “นางฟ้ากาแฟ”


แม้บ้านมณีพฤกษ์จะมีชื่อเสียงโด่งดังเรื่องกาแฟ และทำให้บ้านมณีพฤกษ์กลายเป็นหมู่บ้านทรงเสน่ห์ที่ดึงดูดให้นักเดินทางหลายคนอยากมาเยือน ที่แห่งนี้ยังมีธรรมชาติที่สวยงามและบริสุทธิ์บนยอดดอยที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลางมากกว่า 1,000 เมตร อีกทั้งคุณยังจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวม้งที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ไม่ว่าจะเป็น การปักผ้าม้ง ที่มีลวดลายและสีสันที่สวยงามอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวม้ง การทำผ้าจากใยกัญชง การตีมีดแบบโบราณ การคั่วกาแฟโบราณ การชงชาแบบท้องถิ่น และการเป่าแคนของชาวม้งที่ใช้สำหรับประกอบพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นต้น

นอกจากนี้ หมู่บ้านมณีพฤกษ์ ยังมีกิจกรรมให้คุณได้เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับป่า สมุนไพร การทำสวนกาแฟ ชมสวนพริกยักษ์ที่ปลูกเพื่อส่งให้กับโครงการหลวงอีกด้วย


หมู่บ้านมณีพฤกษ์ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมายที่รอให้คุณมาสัมผัส โดยคุณสามารถทำความรู้จักบ้านมณีพฤกษ์เบื้องต้นผ่านคลิปวิดีโอสั้นนี้ที่จะทำให้คุณหลงเสน่ห์วิถีชีวิตอันเรียบง่ายของชาวบ้านมณีพฤกษ์อย่างไม่ทันได้ตั้งตัว


ติดตามเรื่องราวหมู่บ้านมณีพฤกษ์ โดยทีมงานโครงการการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์วิถีเกษตรกรรมจังหวัดน่าน ภายใต้โครงการการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ จุฬาฯ ในวิดีโอด้านบนนี้ได้เลย


ขอบคุณภาพปกคลิปจาก : https://lonanwp.wordpress.com/สถานที่ท่องเที่ยว/บ้านมณีพฤกษ์/

ดู 245 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page