top of page

เลาะริมหาดลับ “เขาตาม่องล่าย” ความสวยและสงบ ที่ซ่อนอยู่ในตัวเมืองประจวบฯ

อัปเดตเมื่อ 1 ก.ค. 2564

หากเอ่ยถึงทะเลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลายคนอาจจะนึกถึงทะเลหัวหิน ถิ่นตากอากาศยอดฮิต พร้อมแหล่งความบันเทิงมากมาย แต่สำหรับใครที่เป็นสายชิล ชอบความสงบ ไม่พลุกพล่าน ขอแนะนำหาด(ลับ)แห่งหนึ่ง อยู่ในตัวเมืองประจวบฯ เดินทางง่ายสุดๆ ห่างจากศาลากลางจังหวัด 4 กิโลเมตร โดยใช้เส้นทางเลียบอ่าวประจวบคีรีขันธ์ นั่นคือ หาดเขาตาม่องล่าย



เขาตาม่องล่าย อยู่ในวนอุทยานเขาตาม่องล่าย มีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นหน้าผาสูงชัน ทอดเป็นแนวยาว มีชายฝั่งเป็นโขดหินมองไปเห็นวิวเขาล้อมหมวกสวมงามมาก และยังเห็นเรือประมงลอยละล่องกลับเข้าฝั่งหลังทำภารกิจตามวิถีชีวิตประมงพื้นบ้านเสร็จเรียบร้อยแล้ว

เขาตาม่องล่าย มีทางเดินขึ้นเขาลัดเลาะไปที่จุดชมวิว 360 องศา ซึ่งใครที่สนใจก็สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อเดินนำทางขึ้นไปชมวิวได้ แต่สำหรับทริปนี้ พิเศษหน่อย เราได้รับเกียรติจาก “น้องเก้า” เด็กหนุ่มไฟแรงที่กลับมาทำธุรกิจที่บ้านเกิดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อผลักดันให้นักท่องเที่ยวได้เห็นเสน่ห์และความสวยงามของทะเลประจวบฯมากยิ่งขึ้น วันนี้น้องเก้า ไกด์ เต็มใจจะพาเราลัดเลาะริมหาดเชาตาม่อง ซึ่งน้องบอกว่าเป็น “หาดลับ” ที่ไม่ค่อยมีใครเข้ามานัก ทั้งที่วิวสวยงามไม่แพ้กัน อาจเพราะส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวมักขึ้นไปชมวิว 360 องศากันมากกว่า พวกเราเลยตื่นเต้นกันมาก มาดูกันว่าหาดลับแห่งนี้ จะหน้าตาเป็นอย่างไร...

เมื่อเดินเข้ามาตามทางของพื้นที่อุทยานเราจะเห็นว่าริมหาดแห่งนี้มักเต็มไปด้วยโขดหิน และเปลือกหอยมากมาย มองไปแล้วก็ดูสวยงาม และเนื่องจากเปลือกหอยเยอะ จึงไม่แนะนำให้เดินเท้าเปล่าเพราะอาจจะโดนเปลือกหอยและเศษหินบาดเอาได้

ระหว่างทางเดินลัดไปจุดชมวิวริมหาด เราก็ได้ถามน้องเก้าถึงที่มาที่ไปของชื่อเขาตาม่องล่าย ซึ่งน้องเก้าก็ย้ิมนิดๆ ก่อนจะบอกด้วยความภาคภูมิใจว่า ที่แห่งนี้มีตำนานที่เล่าขานต่อกันมาและถือเป็นจุดกำเนิดเกาะแก่งต่างๆทั้งในจังหวัดประวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียงอื่นๆ โดยในตำนานกล่าวไว้ว่า มีครอบครัวหนึ่งอยู่ด้วยกัน 3 คน พ่อแม่ลูก สามีชื่อ “ตาม่องล่าย” ภรรยาชื่อ “นางรำพึง” มีลูกสาวแสนสวย นามว่า “ยมโดย” ซึ่งเป็นที่หมายปองของเหล่าชายหนุ่มทั่วสารทิศ



อยู่มาวันหนึ่ง “เจ้าลาย” ลูกชายของเจ้าเมืองในเขตเมืองเพชรบุรี ได้ปลอมตัวเป็นชาวประมงเพื่อล่องเรือมาชมความงามของยมโดย และได้ทำความรู้จักกับนางรำพึง เจ้าลายได้คบหากับยมโดย ด้วยความเห็นชอบของนางรำพึง ในขณะที่ตาม่องล่ายไม่พอใจนัก เพราะเห็นว่าเจ้าลายเป็นคนจน

แต่แล้วความรักของทั้งคู่ก็ต้องพบกับอุปสรรค เมื่อ “เจ้ากรุงจีน” ล่องเรือสำเภาจีนเข้ามาค้าขาย และได้ทอดสมอเรือหน้าบ้านตาม่องล่ายเพื่อมาชื่นชมความงามของยมโดย โดยได้ตีสนิทกับตาม่องล่าย ทำให้นางรำพึงไม่พอใจ และมักมีปากเสียงกันอยู่บ่อยๆ

ต่อมาเจ้าลายได้ส่งผู้ใหญ่มาสู่ขอนางยมจากยายรำพึง ยายรำพึงรับขันหมากเจ้าลาย โดยไม่ให้ตาม่องล่ายรู้ ในขณะที่เจ้ากรุงจีนก็มาสู่ขอยมโดยจากตาม่องล่าย ซึ่งตาม่องล่ายก็ไม่ให้ยายรำพึงรู้เช่นกัน


เมื่อถึงวันนัดหมายขบวนขันหมากของทั้งสองฝ่ายก็ยกเข้ามาพร้อมกัน โดยเจ้ากรุงจีนยกเข้ามาทางด้านใต้ของอ่าวน้อย ส่วนเจ้าลายยกขันหมากเข้ามาทางด้านเหนือของอ่าวน้อย สร้างความตกตะลึงของทุกฝ่าย ตาม่องล่ายและนางรำพึงต่างเถียงกันอย่างรุนแรง และได้ปาข้าวของใส่กัน


โดยตาม่องล่ายขว้างข้าวของที่เป็นขันหมาก กลายเป็น “เขาขันหมาก” หรือเขาสามร้อยยอด ในกิ่งอำเภอสามร้อยยอด


หมากพลูกลายเป็น “หอยมวนพลู” หมากตกไปกลายเป็น“เกาะหมาก”


ขนมจีนกลายเป็นสาหร่ายทะเล


กระจกสาวยมโดยลอยไปติดบนเขา กลายเป็น “เขาช่องกระจก”


ตะเกียบกลายเป็น “เขาตะเกียบ”


จานกลายเป็น “เกาะจาน”


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความเสียใจให้กับนางรำพึง จึงเดินโซเซเสียใจไปนอนรำพึงถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นและเสียชีวิต กลายเป็น “เขาแม่รำพึง” อ.บางสะพาน


ตาม่องล่ายเห็นว่ายมโดยเป็นต้นเหตุของเรื่องทั้งหมด จึงจับยมโดยฉีกออกเป็นสองซีก ซีกหนึ่งขว้างไปฝั่งบ้านของเจ้าลาย กลายเป็น “เกาะนมสาว” อ.สามร้อยยอด


อีกซีกขว้างไปทางเมืองเจ้ากรุงจีน กลายเป็น “เกาะนมสาว” ใน จ.จันทบุรี


ในส่วนเจ้าลายเดินทางกลับบ้านไปตรอมใจตาย กลายเป็น “เขาเจ้าลาย” อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี



ส่วนตาม่องล่ายเกิดความเสียใจ จึงถือ ไหเหล้าไปนั่งดื่มอยู่บริเวณเขาริมทะเล จนเมาและตายกลายเป็น “ภูเขาตาม่องล่าย” และนี่ก็คือตำนานเขาม่องล่ายที่ถูกเล่าสืบกันมาจนถึงปัจจุบัน


นอกจากเรื่องราวที่ชวนอึ้งแล้ว สิ่งที่ทำให้ชวนทึ้ง คือตำนานได้เชื่อมโยงเรื่องราวของพื้นที่ต่างๆ ร้อยเรียงเป็นเรื่องเดียวกันได้เป็นอย่างดีทีเดียว ทำให้เราที่ได้ฟังตำนาน อยากจะตามไปดูสถานที่ต่างๆในตำนานนี้เหลือเกิน สุดยอดจริงๆ


เมื่อดื่มด่ำกับตำนานแล้ว น้องเก้าก็พาเราก็มาถึงจุดที่จะลัดเลาะไปชมวิวที่เขาตาม่อนล่ายกันพอดี ทางลงหาด ผ่านจุดชายหาดสีขาวที่ถูกโปรยปรายด้วยเปลือกหอย และตกแต่งอย่างธรรมชาติด้วย โมบายเปลือกหอยห้อยระย้าลงมากับต้นไม้ อีกทั้งยังีชิงช้าริมหาดอีกด้วย ดูโรแมนติกทีเดียว เหมาะกับการถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง หรือมาถ่ายรูปเล่นกับเพื่อนก็สวยไม่เบา น่าเสียดายถ้าแต่งเดรสพริ้วๆมาด้วยคงได้โพสต์ถ่ายสวยๆ ไปแล้วววว...

ถัดจากซุ้มเปลือกหอยเราก็มาถึงริมหาดเขาตาม่องล่ายกันแล้ว ซึ่งริมหาดนี้ก็เต็มไปด้วยหินมากมาย ทั้งโขดหินเล็กใหญ่ และตามซอกหินก็มีต้นกระบองเพชรต้นใหญ่ ดูสวยแปลกตาทีเดียว

และแล้วเราก็มาถึงไฮไลท์ของหาดนี้กัน นั่นคือทะเลวิวเขาล้อมหมวก หรือเขาที่ตาม่องล่ายปาหมวกมาตกไว้ตามตำนานนั่นเอง สวยงามมากทีเดียว แม้พวเราจะมาถึงในช่วงที่พระอาทิตย์ยังไม่ตกดินยังสวยงามขนาดนี้ ถ้ามาชมในช่วงพระอาทิตย์ตก จะสวยงามขนาดไหน แนะนำเลยสำหรับใครที่อยากมาชมพระอาทิตย์ตกดินในบรรยากาศโรแมนติกแบบนี้ รับรองว่าฟินแน่นอน

ถือว่าเป็นจุดชมวิวที่เห็นเขาล้อมหมวกที่สวยงามจุดหนึ่งเลยทีเดียว ทั้งสวยงาม สงบ แถมมีลมเย็นๆพัดมาตลอด เหมาะกับการพักผ่อน แวะมารีเซ็ตตัวเอง หรือมาเดินเล่น


ถ่ายรูปสวยๆกับเพื่อนๆ หรือคนที่คุณรัก เหมาะสำหรับสายชิล รักสงบ ไม่ชอบเดินขึ้นเขาแต่อยากเสพวิวทะเลสวยๆ ที่สำคัญอยู่ห่างจากศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพียง 4 กิโลเมตรเท่านั้น ใครเป็นสายออกกำลังกาย ก็สามารถเดินเลาะริมหาดจากศาลากลางมาได้ ได้ทั้งชมวิวสวยๆ และได้ออกกำลังกายไปในตัว คุ้มค่าสุดๆ ขอบคุณน้องเก้า ไกด์กิตติมศักดิ์ที่พาเรามาชมหาดลับ ที่หวังว่าจะไม่ลับอีกต่อไป ใครที่แวะมาประจวบคีรีขันธ์ลองแวะมาชื่นชมความสวยงามของหาดตาม่องล่ายกันนะคะ...


แอบกระซิบบอกว่า สำหรับใครที่ชื่นชอบกาแฟดริป อยากสัมผัสการจิบกาแฟริมหาด น้องเก้าจะพาเราไปดริปกาแฟริมหาดประจวบฯ กันค่ะ ติดตามได้ที่ กาแฟดริปยามเช้า ที่ริมอ่าวประจวบ

ดู 1,365 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page